ReadyPlanet.com


ประสบการณ์ในช่วงแรกมีผลกระทบต่ออารมณ์มากกว่าประสบการณ์ที่ผ่านมา


สล็อตออนไลน์ 918kiss ข้อมูลเชิงลึกใหม่เกี่ยวกับวิธีที่ประสบการณ์ของเราระหว่างงานหรือการโต้ตอบกำหนดอารมณ์ปัจจุบันของเราได้รับการตีพิมพ์ในวารสารeLifeแบบเปิด

การศึกษาชี้ให้เห็นว่าประสบการณ์ในช่วงแรกๆ อาจส่งผลต่ออารมณ์ของเรามากกว่าเหตุการณ์ล่าสุด การค้นพบนี้มีนัยยะสำหรับช่วงเวลาของเหตุการณ์ในการทดลองหรือการตั้งค่าทางคลินิก และแนะนำแนวทางใหม่สำหรับการแทรกแซงทางอารมณ์ที่เหมาะกับผู้ป่วยแต่ละราย

ผู้คนมักรายงานเกี่ยวกับอารมณ์ของพวกเขาในระหว่างกิจกรรมประจำวันและเมื่อพวกเขาโต้ตอบกับแพทย์ที่ให้การดูแลด้านสุขภาพจิต เป็นที่เชื่อกันโดยทั่วไปว่าประสบการณ์ล่าสุดระหว่างงานหรือการมีปฏิสัมพันธ์กับคนอื่นอาจส่งผลกระทบมากที่สุดต่อความรู้สึกของแต่ละคนในเวลาที่กำหนด แต่ในการทดลองหลายครั้ง นักวิจัยแสดงให้เห็นว่าประสบการณ์ในช่วงแรกๆ อาจส่งผลต่ออารมณ์ของใครบางคนได้อย่างมีนัยสำคัญ ทีมวิจัยได้รวมผู้เขียนคนแรกและนักวิจัยหลังปริญญาเอก Hanna Keren และเพื่อนร่วมงานที่โครงการวิจัยภายในของสถาบันสุขภาพจิตแห่งชาติ (NIMH) สถาบันสุขภาพแห่งชาติเบเทสดาสหรัฐอเมริกา

เพื่อตอบคำถามว่าระยะเวลาของเหตุการณ์ส่งผลต่ออารมณ์ปัจจุบันของเราอย่างไร Keren และเพื่อนร่วมงานเริ่มต้นด้วยวิธีการสร้างแบบจำลองทางคอมพิวเตอร์ พวกเขาได้พัฒนารูปแบบ Primacy แบบใหม่ โดยอิงจากแนวคิดที่ว่าประสบการณ์ที่เกิดขึ้นในช่วงต้นของการโต้ตอบหรือเกมมีผลเหนือกว่าประสบการณ์ล่าสุดที่ส่งผลต่ออารมณ์ของเรา จากนั้นพวกเขาจึงนำโมเดลนี้ไปเทียบกับโมเดล Recency โดยอิงจากแนวคิดที่ว่าประสบการณ์ใหม่ๆ มีผลต่ออารมณ์มากกว่า พวกเขาแสดงให้เห็นว่าโมเดล Primacy คำนึงถึงอารมณ์ที่รายงานตนเองมากกว่าเมื่อเปรียบเทียบกับความใหม่ และรูปแบบการคำนวณอื่นๆ

พวกเขายังตรวจสอบแบบจำลองของพวกเขาที่สัมพันธ์กับอารมณ์ของคนในวัยต่าง ๆ เช่นเดียวกับผู้เข้าร่วมที่มีสุขภาพดีและซึมเศร้า ในการทำเช่นนี้ พวกเขาได้คัดเลือกกลุ่มอาสาสมัครที่เป็นผู้ใหญ่ให้เข้าร่วมในเกมการพนันออนไลน์พร้อมเงินรางวัลเล็กๆ น้อยๆ ตามความสำเร็จของพวกเขาในเกม พวกเขาเชิญอาสาสมัครรายงานอารมณ์โดยใช้มาตราส่วนแบบเลื่อนได้หลายจุดระหว่างเกม ในการทดลองชุดที่สอง พวกเขาคัดเลือกกลุ่มอาสาสมัครวัยรุ่นเพื่อเล่นเกมที่คล้ายคลึงกันในห้องปฏิบัติการ ขณะที่วัดการทำงานของสมองของผู้เข้าร่วมเหล่านี้โดยใช้การถ่ายภาพด้วยคลื่นสนามแม่เหล็กที่ใช้งานได้ พวกเขายังรวบรวมข้อมูลว่าผู้เข้าร่วมมีภาวะซึมเศร้าหรือไม่เนื่องจากอาจส่งผลต่ออารมณ์ปัจจุบันของแต่ละบุคคล

นักวิจัยพบว่าเหตุการณ์ในช่วงแรกระหว่างเกมมีผลกระทบมากที่สุดต่ออารมณ์ทั้งในกลุ่มวัยรุ่นและผู้ใหญ่ สิ่งนี้เป็นจริงสำหรับบุคคลที่มีและไม่มีภาวะซึมเศร้า ข้อมูลภาพของพวกเขายังชี้ให้เห็นว่าประสบการณ์ก่อนหน้านี้ในเกม "เปิด" ส่วนต่าง ๆ ของสมองส่วนหน้าที่เกี่ยวข้องกับอารมณ์มากกว่าเหตุการณ์ในภายหลัง ผลลัพธ์เหล่านี้เป็นหลักฐานสำหรับการเข้ารหัสประสาทของ Primacy ของทีม แต่ไม่ใช่โมเดลความใหม่

การค้นพบนี้ก่อให้เกิดคำถามที่สำคัญบางประการ เช่น เหตุใดประสบการณ์ที่ไม่พึงประสงค์ในช่วงเริ่มต้นของงานหรือการมีปฏิสัมพันธ์จึงอาจส่งผลกระทบยาวนานต่ออารมณ์ของแต่ละบุคคล การศึกษาในอนาคตที่ประเมินผลกระทบของเหตุการณ์ที่มีต่ออารมณ์ในช่วงเวลาที่ยาวนานอาจช่วยตอบคำถามเหล่านี้ได้

ในระหว่างนี้ Keren และทีมงานแนะนำว่างานปัจจุบันของพวกเขาอาจมีนัยสำหรับวิธีที่แพทย์ที่ให้บริการด้านสุขภาพจิตมีปฏิสัมพันธ์กับผู้ป่วยหรือประเมินประสิทธิภาพของการรักษาของตน เนื่องจากช่วงเวลาของประสบการณ์ที่ดีและไม่ดีอาจส่งผลต่อความรู้สึกของผู้ป่วยเกี่ยวกับการรักษาของพวกเขา .สล็อตออนไลน์ 918kiss



ผู้ตั้งกระทู้ Rimuru Tempest :: วันที่ลงประกาศ 2021-08-24 16:33:01


แสดงความคิดเห็น
ความคิดเห็น *
ผู้แสดงความคิดเห็น  *
อีเมล 
ไม่ต้องการให้แสดงอีเมล